วิธีแก้ปัญหา outlook ที่ sync กับ G Suite แจ้ง local mailbox เต็ม

วันนี้มีผู้แจ้งปัญหาเข้ามา เกี่ยวกับ outlook ที่ sync กับ G Suite ไว้ ผ่านบริการ Google Apps Sync ของทาง Google แล้วพบว่าอีเมลไม่เข้ามาที่ Outlook ทั้งๆ ที่บน smart phone ที่ sync อีเมลเดียวกัน ก็มีอีเมลเข้าปกติ แต่พอใช้งานไป 2-3 วัน อยู่ๆ อีเมลดังกล่าวก็โผล่ขึ้นมาใน Outlook ซะงั้น

จากที่ฟังปัญหา อาการเหมือนกับพื้นที่จะเต็ม แต่พอไปตรวจสอบพื้นที่ฮาร์ดดิสก์ก็เหลือเฟือ ก็เลยไปดูที่ไฟล์ pst ว่าเกินจาก limit ที่ Outlook กำหนดหรือไม่ ปรากฏว่าขนาดของ PST ก็ไม่ได้เกินจากที่กำหนด พอไม่รู้ไปไงต่อ ก็ใช้ทฤษฏีกลับไปจุดเริ่มต้น โดยลอง Sync ใหม่

พอ sync ไปได้สักพัก ก็พบข้อความฉบับนี้ส่งเข้ามาที่ inbox

New Doc 2018-02-06

สรุปคือ Google Apps Sync มันมีการกำหนดขนาดของ Local Mailbox อยู่ เป็นคนละอันกับส่วนที่กำหนดขนาดของ pst ไฟล์่บน Outlook โดยค่า default ของมันจะอยู่ที่ 1GB โดยให้เหตุผลว่า เพื่อความรวดเร็วในการทำงาน พอทราบแบบนี้แล้วก็เลยไปเปลี่ยนแปลงค่าตรงนี้กัน เพื่อให้ Outlook สามารถ sync ข้อมูลเข้ามาได้

วิธีการคือให้คลิกที่ไอคอนของ Google Apps Sync บน taskbar

New Doc 2018-02-06 (2)

แล้วเลือกรายการ Set mailbox size limit

New Doc 2018-02-06 (1)

จากนั้นก็กำหนด limit ให้กับมันใหม่ โดยในที่นี้ผมเปลี่ยนไปเลือกเป็น 4GB แทน จากนั้นกดปุ่ม OK แล้วปิด Outlook แล้วลองเปิดใหม่ดู ก็พบว่า Outlook ก็เริ่มทำการ sync ข้อมูลเข้ามาได้เรียบร้อยแล้วครับ

สรุปคือนอกจากโปรแกรม Outlook ที่จำกัดขนาดของไฟล์ pst แล้ว โปรแกรม Google Apps Sync ก็ยังจำกัดขนาดของพื้นที่ข้อมูลที่ทำการ sync มาด้วย การปรับเปลี่ยนข้อจำกัดด้านพื้นที่ตรงส่วนนี้ จะมีผลต่อความเร็ว-ช้า ในการใช้งาน เพราะฉะนั้นอาจจะต้องปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสม ไม่ควรตั้งค่าไว้ที่ Unlimited นะครับ เพราะอาจทำให้โปรแกรมทำงานช้ามากๆ ก็เป็นได้ครับ

Tatat Thanakanok

Tatat Thanakanok (Author)

View Post

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *