สอนการติดตั้ง Google Drive for PC รูปแบบใหม่

ต้องบอกว่าบริการต่างๆ ของ Google พัฒนาอย่างรวดเร็วมากๆ ทั้งฟีเจอร์ หน้าจอการทำงาน บางครั้งรวมไปถึงวิธีใช้งานด้วย และการปรับเปลี่ยนก็เป็นไปเพียงชั่วข้ามคืนเท่านั้น บางทีก็รู้สึกเศร้าเพราะยังผูกพันกับหน้าจอเก่าๆ แต่ชีวิตต้องเดินหน้าต่อไป \o/ และการปรับเปลี่ยนก็เพื่อสิ่งที่ดีกว่า บทความนี้เลยจะมาแนะนำการติดตั้ง Google Drive for PC ที่มีการปรับเปลี่ยนหน้าจอการติดตั้ง พร้อมฟีเจอร์ใหม่ๆ กันครับ

credit รูปภาพจาก http://www.mobilegyaan.com
credit รูปภาพจาก http://www.mobilegyaan.com

สำหรับท่านที่ไม่เคยใช้งาน Google Drive for PC และไม่ทราบว่าคืออะไร อธิบายสั้นๆ มันคือโปรแกรมที่ติดตั้งบนเครื่อง PC ของคุณ โดยทำหน้าที่ sync ข้อมูลระหว่าง PC ของคุณกับไฟล์ที่เก็บอยู่บน Google Drive ซึ่งการ sync ของมันนั้นจะทำการ sync ทั้ง 2 ฝั่งอีกด้วย

เรามาเริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการติดตั้งกันเลยดีกว่า เข้าไปดาวน์โหลด Google Drive for PC ที่ www.google.com/drive/download/

2017-08-29 05_05_03-Download Backup and Sync - Free Cloud Storage

คลิกดาวน์โหลดโปรแกรม โดยในหน้าจอถัดจากนี้ Google เขาจะเรียกโปรแกรมนี้ว่า Backup and Sync ซึ่งผมคิดว่ามันน่าจะเป็นชื่อเรียกใหม่ของโปรแกรม Google Drive for PC

2017-08-29 05_15_19-Download Backup and Sync - Free Cloud Storage

ก่อนติดตั้งและใช้งานโปรแกรมใดๆ ก็ตาม ให้อ่านข้อกำหนดการใช้งานก่อน หลังจากอ่านและยอมรับข้อตกแล้ว ก็ดาวน์โหลดได้เลยครับ ^^

หลังจากดาวน์โหลดตัดติดตั้งโปรแกรม Backup and Sync เสร็จแล้วก็ให้ดับเบิลคลิกที่ไฟล์ที่ดาวน์โหลดมา จากนั้นก็เข้าสู่ขั้นตอนการติดตั้ง ซึ่งการติดตั้งไม่มีอะไรมากครับ เพราะฉะนั้นเราจะข้ามไปยังขั้นตอนการตั้งค่าหลังการติดตั้งกันเลยดีกว่า

2017-08-29 05_24_01-Welcome to Backup and Sync

หลังจากติดตั้งเสร็จเราก็จะมาเจอหน้าจอประมาณนี้ ก็คลิกที่ปุ่ม GET STARTED เพิ่มเริ่มกันเลย

2017-08-29 05_26_22-Welcome to Backup and Sync (step 1 of 3)

ขั้นตอนแรกก็เริ่มจากการ Sign-in ครับ ให้ใส่ Google Account ของเราลงไป จะเป็น Gmail หรือ G Suite account ก็ได้นะครับ

2017-08-29 05_37_05-Welcome to Backup and Sync (step 2 of 3)

ในขั้นตอนที่ 2 ก่อนเริ่มการตั้งค่า จะมีหน้าต่างแนะนำเกี่ยวกับรายละเอียดของขั้นตอนที่ 2 ซึ่งขั้นตอนนี้เป็นการกำหนดการ sync ข้อมูลจากเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา ไปเก็บบน Google Drive คล้ายกับการเลือกโฟลเดอร์ที่เราต้องการ backup ข้อมูลไปเก็บบน Google Drive นั่นละครับ

2017-08-29 05_42_24-Welcome to Backup and Sync (step 2 of 3)

ในขั้นตอนที่ 2 นี้ขอไล่รายละเอียดทีละส่วนเลยนะครับ

ส่วนแรกเป็นการเลือกโฟลเดอร์ในเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เราต้องการ backup ข้อมูลขึ้นไปเก็บบน Google Drive ในที่นี้ผมเลือกเฉพาะโฟลเดอร์ Documents ของผม ใครต้องการเลือกโฟลเดอร์อื่นๆ ก็คลิกที่ Choose Folder แล้วเลือกได้เลยนะครับ

ส่วนถัดมาเป็นรายละเอียดสำหรับข้อมูลประเภทรูปภาพและวีดีโอ โดยเขาจะถามว่าจะเลือกคุณภาพในการอัปโหลดแบบใด ระหว่าง High-quality กับ Original quality

สำหรับการเลือกแบบ High-quality ถ้ารูปภาพของคุณมีความละเอียดมากกว่า 16MP (Mega Pixel) จะถูกบีบอัดให้เหลือแค่ 16MP สำหรับวีดีโอ หากมีคุณภาพมากกว่า 1080p วีดีโอก็จะถูกบีบให้เหลือแค่ 1080p โดยส่วนตัวผมคิดว่าถ้าไม่ได้เอารูปไปใช้ทำอะไรอื่น นอกจากดูบนมือถือหรือจอคอม ให้เลือกแบบนี้ไปเลยครับ เพราะรูปภาพที่ backup ในรูปแบบ High-quality จะไม่ไปกินเนื้อที่ของ Google Drive เรา และ Google ใจดีให้พื้นที่เก็บแบบ unlimited ด้วย

ส่วนถ้าใครที่ซีเรียสกับความละเอียด ไม่ต้องการให้รูปภาพถูกบีบอัด ให้เลือกเป็น Original quality ซึ่งรูป และวีดีโอของเราจะถูก backup ไปเก็บบน Google Drive แบบคงเดิมทุกสัดส่วน ไม่มีการบีบอัดใดๆ ทั้งสิ้น แต่รูปภาพ และวีดีโอเหล่านั้น จะใช้พื้นที่บน Google Drive ของเราในการจัดเก็บ อันนี้ก็ต้องตัดสินใจกันเองนะครับว่าจะเลือกแบบไหน

ส่วนสุดท้ายเป็นการเลือกจัดเก็บรูปภาพ และวีดีโอไปไว้บน Google Photo อีกชุดหนึ่ง สำหรับพื้นที่ที่ใช้ ถ้าเลือกการบีบอัดข้อมูลในขั้นตอนก่อนหน้านี้เป็นแบบ High-quality พื้นที่จัดเก็บก็จะไม่จำกัดเช่นเดียวกับการจัดเก็บบน Google Drive แต่ถ้าเลือกเป็น Original quality ก็จะเก็บบนพื้นที่ของ Google Account เราเช่นกัน

2017-08-29 06_16_12-Welcome to Backup and Sync (step 3 of 3)

ขั้นตอนสุดท้ายเป็นการกำหนดโฟลเดอร์ที่จะ sync ข้อมูลกับ Google Drive เพื่อใช้งานไฟล์ต่างๆ บน Google Drive แบบ offline ได้

2017-08-29 06_31_12-Welcome to Backup and Sync (step 3 of 3)

ขั้นตอนนี้มีให้ตั้งค่าอยู่ 2 ส่วนคือ เลือกพื้นที่บนเครื่องของเรา ที่ต้องการเก็บข้อมูล และ sync ข้อมูลกับ Google Drive และอีกส่วนคือ ต้องการ sync ข้อมูลใดจาก Google Drive ลงมาบ้าง ถ้าต้องการทั้งหมดก็ให้เลือก Sync everything in My Drive แต่หากต้องการเลือกแค่บางโฟลเดอร์ให้เลือกรายการ Sync these folder only แล้วก็เลือกโฟลเดอร์ที่ต้องการ

หลังจากกดปุ่ม Start ในขั้นตอนสุดท้าย ที่เหลือก็ขึ้นอยู่กับปริมาณข้อมูล และความเร็วอินเทอร์เน็ตล่ะครับ ว่าจะ sync ข้อมูลเสร็จเมื่อไร ช้าหรือเร็ว

Backup and Sync จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับเราเป็นอย่างมาก สำหรับผู้ที่เก็บข้อมูลไว้บน Google Drive ทำให้เราสามารถเปิดเอกสารเหล่านั้น ทำงาน และบันทึกบนเครื่องของเรา โดยข้อมูลเหล่านั้น sync กับ Google Drive ตลอดเวลา (ที่มีอินเทอร์เน็ต)

บทความนี้อาจจะยาวไปหน่อย T^T ตอนแรกไม่ได้กะจะลงรายละเอียด แต่คิดดูแล้ว ไม่ละเอียดคงไม่ได้ มาดูอีกที บทความนี้ยาวมากกกก แต่ก็หวังว่าจะมีประโยชน์กับทุกๆ ท่านนะครับ ขอบคุณที่ติดตามอ่านจนจบครับ _/\_

Related posts

Tatat Thanakanok

Tatat Thanakanok (Author)

View Post

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *