การเพิ่ม Drive Storage สำหรับ G Suite Legacy Edition

บทความแนะนำวิธีการเพิ่ม G Drive Storage สำหรับองค์กรที่สมัครใช้งาน G Suite ในรูปแบบ Legacy Edition เพราะโดยทั่วไปแล้ว บริการ G Suite for Business นั้นจะสามารถซื้อ Drive Storage ด้วยสิทธิ์ Admin และกำหนดผู้ใช้งานที่ต้องการเพิ่มพื้นที่ได้ แต่บนเวอร์ชัน Legacy สิทธิ์ Admin จะไม่สามารถซื้อ และกำหนดพื้นที่ให้กับผู้ใช้งานได้ด้วยวิธีปกติที่ใช้กับ G Suite for Business (ปัจจุบันบริการในรูปแบบนี้ปิดรับสมัครสำหรับลูกค้ารายใหม่ แต่ยังคงให้บริการกับองค์กรที่เคยสมัครตั้งแต่ก่อนหน้านี้ ต่อไปครับ)

2017-08-02 16_12_57-Drive storage

ก่อนอื่น เราต้อง Log In ด้วยสิทธิ์ Admin เข้าไปยัง Admin Console ของ G Suite Legacy Edition ของเราก่อน จากนั้นไปที่เมนู Apps บน Admin Console แล้วเลือก Additional Google services

2017-08-02 15_51_32-Admin console

จากนั้นให้ค้นหาด้วยคำว่า Individual Storage โดยให้เลือกรายการเป็น On for everyone

2017-08-02 16_00_36-Admin console

จากนั้นให้ค้นหาอีกครั้งด้วยคำว่า Google payment และสั่ง Enable service ตัวนี้

2017-08-02 16_04_01-Admin console

จากนั้นให้ Logout สิทธิ์ Admin ออกจากระบบ แล้วให้ Log in ด้วย account ที่ต้องการเพิ่มพื้นที่ Google Drive แล้วไปที่ url นี้ www.google.com/settings/storage จากนั้นสามารถเลือกขนาดพื้นที่ที่ต้องการ และรูปแบบการชำระเงินได้ทันทีครับ

2017-08-02 16_10_43-Drive storage

สรุปคือถ้าใช้งาน G Suite Legacy Edition จะไม่สามารถเพิ่มพื้นที่ด้วยสิทธิ์ Admin จากส่วนกลางได้ แต่จะสามารถทำได้โดยผู้ใช้งานแต่ละคนเลือกซื้อพื้นที่เพิ่มด้วยตัวเอง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น จะต้องตั้งค่าให้ user สามารถเพิ่ม Drive Storage และสามารถชำระเงินผ่าน Google Payments ด้วยตัวเองได้เสียก่อน ซึ่งการตั้งค่าตรงนี้จะต้องใช้สิทธิ์ Admin ในการจัดการครับ

Tatat Thanakanok

Tatat Thanakanok (Author)

View Post

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *