โดน Google ล็อค เนื่องจากใช้เกิน Bandwidth Limit

สดๆ ร้อนๆ กับปัญหาที่ลูกค้าถามเข้ามา จึงได้ศึกษาข้อมูล โดยปรึกษาไปที่ทีมงานของ Google Apps Support จนถึงบางอ้อ เลยเอามาเล่าให้เพื่อนๆ ฟังกันนะครับ

Screen-shot-2011-07-06-at-7.17.19-AM

มีเพื่อนๆ คนไหน เคย Log In เข้าใช้ Google Apps ของเรา แล้วพบกับข้อความ เหมือนกับรูปด้านบนนี้ไหมครับ ถ้าไม่เจอก็ดีแล้วล่ะครับ แต่ถ้าเคยเจอ ปัญหานี้เกิดขึ้นได้อย่างไร และจะแก้ไขปัญหานี้อย่างไร

ผู้พบเจอปัญหานี้แจ้งว่า เขาไม่สามารถเข้าใช้งาน Gmail ของเขาได้ โดยขึ้นข้อความแจ้งดังรูปด้านบน แล้วถามผมว่า ทำไม Google ถึงล็อค account ของเขา

ตรวจสอบไป ตรวจสอบมา ทำให้พบว่า ผู้ใช้ท่านนี้ เขาใช้งานเกินลิมิต ที่เรียกว่า Bandwidth Limit

หลายคนสงสัยว่าทำไม Google เขามีลิมิตการใช้งานอะไรพวกนี้ด้วยหรือ คำตอบคือมีครับ มีหลายข้อด้วย และเหตุผลก็มีทั้งเรื่องความปลอดภัย การป้องกันการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล และอีกหลาย ต่อหลายเหตุผล

ว่ากันที่ Bandwidth Limit กันดีกว่าครับ ว่า Google เขาลิมิตอะไรในหัวข้อนี้

2559-08-19 17_54_20-Bandwidth limits - Google Apps Administrator Help

รูปด้านบนนี้ผม capture มาแค่ตารางรายการนะครับ ส่วนข้อมูลเต็มๆ ดูได้จากลิงค์นี้ครับ https://support.google.com/a/answer/1071518?hl=en&ref_topic=6013516

หัวข้อ Bandwidth limits นั้น คืออะไร ผมยกตัวอย่าง Upload via web client นะครับ ทาง Google Apps Support ได้ยกตัวอย่างว่า ถ้าเราล็อคอินใช้ Gmail ผ่านหน้าเว็บ แล้วมีการส่งอีเมล โดยแนบไฟล์ขนาด 20 MB ไปกับอีเมล อันนี้ก็ถือว่าเราได้อัปโหลดข้อมูลขนาด 20MB ผ่านทาง web client แล้ว

แต่เคสนี้ยังไม่โดนล็อคนะครับ เพราะยังไม่เกิน limit ที่กำหนดว่าไม่เกิน 300MB ต่อชั่วโมง และไม่เกิน 500MB ต่อวัน แต่ถ้าเราส่งอีเมลที่แนบไฟล์ขนาด 20MB ถึงผู้รับ 20 คนพร้อมกันล่ะ

ทีนี้ล่ะครับ เกินลิมิตแน่นอนครับ เพราะเวลานับค่าการอัปโหลดในเคสนี้จะเท่ากับ 20MB x 20 คน = 400MB ถ้าข้อความนี้ส่งผ่านภายใน 1 ชั่วโมงแล้วล่ะก็ เกินลิมิตแน่นอน เพราะกำหนดไว้ที่ 300MB ต่อชั่วโมง

อีกตัวอย่างหนึ่งคือ Bandwidth Limit สำหรับ IMAP และ POP Protocol ที่กำหนด limit ไว้ที่ 2500MB ต่อวัน สำหรับ IMAP และ 1250MB ต่อวันสำหรับ POP ทีนี้ลองนึกภาพพื้นที่ใน Gmail ของเรา ที่ให้เยอะมาก (15GB สำหรับ Gmail และ 30GB สำหรับ Google Apps for Works)

กรณีที่มีอีเมลอยู่เกือบเต็มพื้นที่ที่มีอยู่ แล้วเผอิญผมเพิ่งซื้อมือถือมา แล้วผมก็ได้ Sync Google Account บนมือถือ ผ่าน IMAP protocol โดยปกติมันก็จะดูดเอาข้อมูลลงมาหลังจากที่เรากำหนดค่าอีเมลครบ

ปัญหาคือถ้ามันดูดมาหมด ก็มีโอกาสที่จะเกินลิมิตในที่นี้แน่นอน

เกิดอะไรขึ้นหลังจากโดน Lock ไปแล้ว ปกติแล้วหลังจากโดน Lock ผ่านไป 24 ชั่วโมง ก็จะกลับมาใช้งานได้ตามปกติ กรณีที่บางท่านจำเป็นต้องรีบใช้งานอีเมล โดยที่ไม่ต้องการรอถึง 24 ชั่วโมง และใช้งานเป็น Google Apps for Works คุณจะสามารถ Reset เพื่อให้ account ของคุณกลับมาใช้งานได้ใหม่ ซึ่งสามารถทำได้ผ่านทาง Admin Panel

แต่ คุณจะสามารถ Reset User ได้เพียงแค่ 5 ครั้งเท่านั้น ถ้าเกินกว่า 5 ครั้ง Google ก็จะแบน account คุณถาวรเลยทีเดียว เพราะฉะนัั้นทางที่ดีควรระวังขณะใช้งานจะดีกว่า

สุดท้ายนี้มาพูดถึงกันบ้างดีกว่า ว่าเราจะทำอย่างไร เพื่อไม่ให้ใช้งานเกินกว่า Bandwidth limit ที่กำหนดไว้ เอาจากตัวอย่างของเราเลยนะครับ แทนที่เราจะแนบไฟล์ขนาด 20MB แล้วส่งให้ผู้รับ 20 คน เราเปลี่ยนวิธีการไป โดยอัปโหลดไฟล์ขนาด 20MB ไปยัง Google Drive แล้วตั้งการแชร์ให้ผู้ที่ได้รับลิงค์สามารถเข้าถึงเอกสารได้ จากนั้นก็ส่งลิงค์เอกสารนี้ผ่านทางอีเมล ไปให้ผู้รับทั้ง 20 คน แค่นี้ก็จะหลีกเลี่ยงปัญหานี้ได้แล้วครับ

การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้งาน จริงๆ แล้วอาจจะทำให้คุณใช้งานสะดวกมาขึ้นก็เป็นได้ แต่การใช้งานแบบรู้เท่าไม่ถึงการณ์จนพบกับปัญหา ก็อาจช่วยให้คุณได้เรียบรู้ และปรับตัวไปได้พร้อมๆ กัน สำหรับผู้ที่เจอปัญหาลักษณะนี้ ผมถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ดี มากกว่าประสบการณ์ที่เลวร้ายนะครับ

คราวหน้าจะมีอะไรมาเล่าให้ฟังกันอีก ลองติดตามกันดูนะครับ ขอบคุณครับ

Tatat Thanakanok

Tatat Thanakanok (Author)

View Post

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *